Để cho các trường đại học tự biên soạn và xuất bản "Cẩm nang tuyển sinh" của trường mình

Có vẻ nó không còn hợp lí nữa để Bộ giáo dục và đào tạo biên soạn và xuất bản cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh năm...". Điều này là bởi những lí do sau:
1. Số lượng các trường đại học cao đẳng ngày càng tăng lên. Việc biên soạn chung rất khó khăn và tiềm ẩn sự sai sót cao. Mà mỗi lần sai sót thì lại là đính chính. Mà sách này xuất bản hằng năm nên không có khả năng sư dụng lại, rất lãng phí.
2. Bộ GD&ĐT nên tập trung vào việc quản lí vĩ mô, đề ra các chính sách, chiến lược phát triển, luật định để quản lí hệ thông giáo dục. Còn việc thực thi như việc biên soạn cẩm nang tuyển sinh hãy để các trường tự lo liệu.
3. Một thí sinh một năm cũng chỉ tìm hiểu và đăng kí thi vào một vài trường, việc mua một cuốn sách rất dày (và ngày càng dày) vừa tốn tiền các em vừa lãng phí tài nguyên xã hội khi mà các các em không cần thông tin của trường khác.
4. Internet và CNTT cho phép các trường biên soạn
cuốn cẩm nang tuyển sinh của trường mình theo phong cách và văn hóa của trường; và xuất bản nó lên trang web của trường để các em thí sinh truy cập miến phí mọi lúc mọi nơi và cho phép tìm kiếm cũng như tham khảo.

Biết rằng việc giữ "quyền" biên soạn cuốn sách trên mang lại lợi ích cho một số người, tôi chỉ mong họ hãy nhìn vào lợi ích chung.

2 comments:

  1. Uhm, ý kiến thiệt hay! Nhưng mà liệu có làm được không nếu ở những vùng xa xôi việc kiếm cái chữ đã khó chứ lấy đâu ra Internet để truy cập thường xuyên. Tôi nghĩ cái này cũng bất cập đó

    ReplyDelete
  2. Trong ý kiến trên, ta nên xem Internet là một trong những (chứ không phải duy nhất) kênh để truyền tải thông tin.

    ReplyDelete