Giáo dục và đào tạo là một loại hình dịch vụ

Tôi đã từng có quan điểm về một hệ thống giáo dục. Trong đó, tri thức và kinh nghiệm là hàng hóa, giáo dục và đào tạo là một loại hình dịch vụ. Ngôi trường là nhà máy. Cơ sở vật chất của nhà trường là công cụ sản xuất. Sinh viên vừa là nguyên liệu, vừa là khách hàng. Sinh viên tốt nghiệp và các công trình khoa học là sản phẩm của nhà máy. Cán bộ giảng viên và nhà khoa học là công nhân. Toàn bộ hệ thống này hoạt động như một công ty kinh doanh có thu chi, có cạnh tranh, chịu sự quản lí về chất lượng của sản phẩm, và chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình làm ra.

2 comments:

  1. Tôi được biêt hiện nay, một số cơ sở giáo dục ở nước ta thực hiện theo theo quan điểm như vậy. Tuy nhiên để làm được điều đó một cách tương đối chính xác thì nước ta cũng cần một quá trình. Và trong khi thực hiện cũng cần rút ra một số kinh nghiệp.
    Tôi quan tâm đến các ý kiến của bạn bởi tôi muốn trao đổi những quan điểm trong giáo dục mà tôi đang trăng trở.
    Thực ra, tôi cũng đang thực hiện theo hướng này: người học là khách hàng, xong vẫn còn nhiều câu hỏi vướn mắc.

    ReplyDelete